นี่แหล่ะ…ข้อเสียของการรักเดียวใจเดียว…

ทำไมตั้งชื่อเรื่องแบบนี้หรอ ง่ายมากเลย.. เพราะว่าคนๆนึงสอนให้ฉันรู้ว่า การที่เรารักเดียวใจเดียวมันไม่ดีอย่างนี้นี่เอง ฉันเคยมองอีกแง่มุมนึงว่า บางครั้งการทำดีแล้วไม่ได้อะไรตอบแทนเลย มันก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ฉันลืมคิดไปว่า..บางครั้งการทำดีแล้วโดนทำร้ายกลับหลายๆครั้ง มันก็ท้อได้เหมือนกัน..วันนี้..ยอมรับโดยสดุดีว่า"ท้อ…ท้อ จริงๆ" หมดแรง เหนื่อย อ่อนล้า การที่เราจงรักและภักดีกับใคร มันจะเป็นสิ่งที่ดีมาก ถ้าอีกฝ่ายรักเราจริงและรักมากพอที่มองเห็นว่าสิ่งที่เราทำเพื่อเขา ทำให้เขามันมีค่า.. แต่ในทางกลับกัน ถ้าเขาไม่ได้รักเรามากพอ ไม่ได้รักเราคนเดียว ต่อให้เราทำอะไรเพื่อเขาไปก็ตาม..มันไม่มีค่าเลย มันไม่มีความหมายใดๆเลยสำหรับเขา ในวันนี้..ฉันมองเห็นอีกแง่มุมนึงของความรัก..ฉันเข้าใจแล้วว่าการที่คนเราหลายใจมันเป็นเพราะอะไร มันเป็นเหมือนวัคซีนตัวนึงที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้ตัวเองเจ็บปางตายแบบนี้อีก หลักการง่ายๆ ลองคิดดูว่าถ้าเราไม่ได้รักเดียวใจเดียวอยู่กับคนๆเดียว เรามีกิ๊ก หรือมีคนอื่นอีก ใจของเรารวมถึงความรักจะถูกกระจายไปยังกิ๊ก และคนอื่นๆอีก พอแฟนเราทำเราเจ็บ เราก็ยังเหลือคนอื่นที่เรายังพอพึ่งพาที่จะยืนแล้วก้าวต่อไปได้ ไมเจ็บมาก อย่างน้อยก็ยังมีคนช่วยประคองให้ลุกขึ้นให้ได้ง่ายขึ้น ไม่เถียงหรอกว่า เวลาล้มลงมันไม่มีทางที่จะไม่เจ็บ แต่ว่าแค่อยากบอกว่า..มันจะไม่เจ็บเท่าที่เราล้มทั้งยืนแล้วต้องกลับลุกขึ้นยืนขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเราเอง จะเรียกว่าเป็นวิธีทุ่นแรงก็ได้ ปกติแล้วฉันเป็นคนเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอกับเรื่องนี้มากนัก แต่ว่าครั้งนี้..ทำไมอ่อนแอยังงี้ก็ไม่รู้ อาจเป็นเพราะฉันเลือกที่จะรักและภักดีอยู่กับเขาคนเดียวมั้ง ถึงเจ็บซ้ำซากแบบนี้…
คนนึงร้องไห้…แต่อีกคนกลับทำเป็นเฉย ไม่รับรู้อะไร
คนนึงรอโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา..แต่อีกคนกลับทำอะไรไม่รู้ แล้วก็ลืมที่จะโทร
คนนึงเป็นห่วง กลัวว่าอีกคนจะไม่สบายเวลานอนไม่พอ..แต่เปล่าเลย อีกคนกำลังสนุกสนานกับเพื่อนหรือกับคนอื่นทิ้งให้คนที่เป็นห่วงอยู่อย่างเดียวดาย
คนนึงคอยผวาตื่นอยู่ตลอด ว่าอีกคนจะกลับถึงบ้านรึยัง…แต่อีกคนอ้างแค่ว่า "ไม่อยากโทรไปเพราะกลัวว่าจะปลุก" ข้ออ้างทั้งเพ…
ณ วันนี้ฉันบอกกับตัวเองไม่ได้เลยว่า สิ่งที่ฉันกำลังทำ เขาเรียกว่า "เป็นสิ่งที่ดี ที่ฉันควรทำต่อไป" หรือ เรียกว่า "การกระทำของคนโง่ ที่เฝ้าจงรักและภักดีกับคนๆนี้คนเดียว" ความเจ็บทั้งหลายที่ผ่านมาตลอด 3 เดือน มันกำลังจะเปลี่ยนความคิดของคนอย่างฉันว่า มันเป็นการกระทำของคนโง่มากกว่าที่เรียกว่า การกระทำเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดี…
ฉันพยายามเป็นคนดีมาตลอด..พยายามทำในสิ่งที่คนอื่นเขาเรียกว่า"ความดี" พยายามอดทนไม่ว่าจะโดนทำร้ายทางจิตใจมากมายแค่ไหน เพราะเชื่อว่าวันนึงในอีกไม่ช้า ฉันจะไม่ต้องตกอยู่ในสภาพนี้.. ถ้าเป็นคนดีแล้วได้รับการตอบแทนแบบนี้อยู่ร่ำไป ฉันจะทำไปเพื่ออะไร เพื่อใคร ฉันของเป็นพวก"ความชั่วไม่มี..ความดีไม่ปรากฏ"ไม่ดีกว่าหรอ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรกับใคร…
ทุกวันนี้..กำลังปรับสภาพจิตใจซะใหม่ ส่วนที่ชำรุดก็กำลังปิดซ่อมแซมให้ใช้การได้เหมือนเดิม แต่ไม่รู้ว่าจะต้องปิดปรับปรุงอีกนานแค่ไหน แต่มันต้องมีสักวันใช่ไม๊ ที่จิตใจฉันจะกลับมาใช้การได้ในสภาพเกือบสมบูรณ์…
 
ความรู้สึก..มันซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมนั้นมันยากมากและก็ต้องใช้เวลามากกว่าจะกลับมาเหมือนเดิม
ความรัก..เมื่อมันแตกสลายไปแล้ว มันก็ยากอีกเช่นกันที่จะกลับมาประกอบให้มันอยู่ในสภาพดีดังเดิม..
หัวใจ..มันเป็นอัตโนมัติ ที่จะปรับให้เรารับกับความเป็นจริงได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่เจ็บ ไม่ทุกข์นะ แต่ก็อีกนั่นแหล่ะ มันคงไม่มีใครทุกข์ไปตลอดชีวิต หรือสุขไปตลอดชีวิตหรอก…
สุดท้าย..อยากจะบอกว่า ถ้าคุณมีความรักที่ดี มีคนที่รักคุณมากมายอย่างที่ฉันรักคนดีของฉัน จงรักษาเขาไว้ อย่าทำร้ายจิตใจเขาอย่างที่คนดีของฉันทำกับฉัน เพราะคุณจะไม่รู้เลยว่า..ในชีวิตนี้คุณจะเจอแบบนี้อีกไม๊ อย่าทำร้ายเขาเพียงเพราะคุณเจอคนใหม่ที่คุณคิดว่าดีกว่าคนเก่า เพราะฉันเชื่อเสมอว่า..รักครั้งใหม่มันสดใสกว่าเสมอ..แต่ไม่ได้หมายความว่า คนใหม่จะดีไปกว่าคนเก่าหรอกนะ…
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

