ดูตะวันตกที่สะแกราย โคราช

ปล่อยเวลามาซะนานเลยกว่าจะได้อัพเดต diary เมื่ออาทิตย์ที่ 30-31AUG08 ได้มีโอกาสไปเที่ยวเชิงนิเวศน์มาที่สถานีวิจัยสะแกราช ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์อันดับหนึ่งของประเทศไทย คณะนี้มีเพื่อนร่วมทาง 9 คน รวมฉันด้วย 8 คนเป็นพี่ๆเพื่อนๆในออฟฟิศ อีกคนนึงเป็นแฟนพี่เขา เราออกเดินทางจากออฟฟิศกันตั้งแต่ 7 โมงเช้า แต่ว่าพี่แนนมาสายเราเลยได้ออกจริงๆเกือบแปดโมงแน่ะ ระหว่างทางส่วนมากเขาจะหลับกันเหลือฉันกับแคทที่คุยไม่หยุดจนถึงเขาแผงม้า เราไปถึงเขาแผงม้าได้เดินไปดูที่ที่ๆเขาดูกระทิง แต่ว่าเวลานี้กระทิงไม่ได้ออกมาให้ยลโฉมหรอก เราเลยได้แต่ดีดหนังกระติกยิงลูกยางออกไปยังป่า เพื่อที่จะปลูกป่ากัน สนุกดี เดินกลับออกมาหน่อย ก็เจอเป็นถนน แล้วมีต้นไม้คลุมสวยมากๆ เราเลยได้ฉากหลังของภาพ 4 สาวกำลังกระโดดกัน ทริปนี้ไม่ค่อยมีรูปฉันหรอก เพราะส่วนมากเป็นกล้องฉันตัวใหม่ เลยเห่อ ไม่ค่อยได้เข้ากล้องกับใครเขา พอเสร็จจากเขาแผงม้าเราก็ไปแวะกินข้าวกันที่ร้านอิ่มสุข อาหารอร่อยและจานใหญ่มาก บรรยากาศดีสุดๆ ขอย้ำ..อาหารจานใหญ่มาก..เวลาสั่งต้องระวังให้ดี กินข้าวกันจนอิ่มแปล้ เราก็เดินทางไปยัง สถานีวิจัยสะแกราชเลย ตอนแรกว่าจะแวะถ่ายแปลงดอกไม้ แต่ว่าเวลาไม่พอเลยเลยไปที่พักเลย พอไปถึง สาวๆก็เข้าห้องกัน ห้องพักที่นี่ดีมากๆ ห้องสะอาดใหม่ มีห้องน้ำในตัวอีกตะหาก ฉันได้นอนกับแคท ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับที่พัก รวมอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่าง รวมถึงค่าวิทยากรต่างๆ ที่บรรยาย หรือพาเดินป่าเนี่ย รวมทั้งหมด 750 บาทต่อคน ถูกมากๆ ตอนแรกก็กลัวว่าที่พักจะห่วย แต่เปล่าเลยดีกว่าที่คิดเยอะมาก บ้านหลังนึงมีห้องตั้งหกห้อง ห้องนึงนอนได้สามคนแน่ะ เยี่ยมจริงๆ อาหารก็อร่อยมากๆ ยิ่งของว่างอย่างน้ำตะคร้อนะ กินได้ไม่มีเบื่อเลยหล่ะ พอสาวๆเข้าห้องเก็บของเสร็จ พวกหนุ่มๆจะเดินออกไปถ่ายรูปกันฉันเลยติดสอยห้อยตามพวกเขาไปด้วย ทริปนี้มีคนเล่นกล้องดีๆอยู่ 2 คน มีฉันกับพี่อิท เราเดินดูพิพิธภัณฑ์ของเขา มีอะไรให้เราเรียนรู้มากมาย ที่นี่มีกระรอกขาวตัวใหญ่เยอะมาก เราเจอเจ้าพวกนี้ตั้งแต่ที่เราเลี้ยวรถเข้ามาแล้ว พอประมาณสักสี่โมงกว่าๆ ก็มีโปรแกรมพาไปดูไก่ฟ้า เราเจอไม่เยอะแต่ก็โชคดีที่ได้เจอ จากรูปดูเหมือนว่าใกล้ค่ำแล้ว แต่จริงๆแล้วแดดยังจ้าอยู่แต่เป็นเพราะต้นไม้เยอะมาก มันเลยครึ้มไปหมด ยิงแฟลชแล้วยังไม่ถึงเลย ดูได้พักนึงเราก็นั่งรถกลับมาที่พักเพื่อรอกินข้าวเย็น มื้อค่ำของเราถูกจัดโต๊ะอยู่นอกอาคาร อาหารอร่อยมากแต่ว่าฉันเกิดอาการไม่สบายท้องเลยกินอะไรไม่ค่อยได้มาก แต่ยอมรับว่าอาหารอร่อยจริงๆ พออิ่มกันแล้ว เราก็เหลือเวลาจนถึงสองทุ่มเพราะว่ามีโปรแกรมไปดูแมลงกับดาวกันต่อ พวกสาวๆบางส่วน(ที่ไม่ใช่ฉันกับแคท)ไปอาบน้ำ ส่วนฉันกะแคทก็นอนเล่นอยู่ในห้อง พอสักสองทุ่มเราก็ออกมาดูสไลด์แล้วมีเจ้าหน้าที่บรรยาย แล้วเราก็เดินเท้าไปอีกจุดเป็นที่โล่งๆแล้วมีผ้าใบสีขาวมีไฟส่องล่อให้แมลงมาเกาะ แมลงที่นี่สวยมากๆ มีหลากหลายชนิดและหลายสี ถือว่าป่ายังสมบูรณ์อยู่มาก ฉันไม่มีขาตั้งกล้องไปเลยได้แต่เดินถ่ายได้รูปมาไม่ชัด กล้องพี่อิทสิ สวยเลย เพราะเขามีขาตั้งกล้อง พอดูแมลงเบื่อเราก็แวะไปปิ้งข้าวจี่ข้าวปุ้น ข้าวเกรียบกินกัน ฉันคนนึงหล่ะกินไม่ลง เพราะเพิ่งอิ่มจากข้าวเย็นมา แต่คนอื่นๆสิ กินกันอย่างอร่อย ไอ้ที่เป็นข้าวเหนียวเสียบไม้แล้วเอาเนยทาแล้วมาปิ้งเนี่ยอร่อยมากๆ ฉันไม่ได้ทำอะไรเลยไปนอนบนผ้าใบผืนใหญ่ที่ปูไว้สำหรับนอนดูดาวอยู่กลางลาน อ้อ..ลืมบอกไปว่าอากาศที่นี่ตอนกลางคืนเย็นมากๆ ดีที่ฉันติดแจ็คเก็ตตัวเก่งไป มันเป็นได้ทั้งเสื้อช่วยให้อุ่น และรวมถึงหมอนรองหัวตอนนอนดูดาวด้วย ฉันเป็นคนแรกที่นอนบนผ้าใบ แล้วคนอื่นก็ค่อยๆทะยอยมานานตาม อากาศดีมากๆ พอเขาปิดไฟตรงที่ล่อแมลง ฟ้ามืดมาก ตอนแรกฟ้ายังไม่เปิดเท่าไหร่เพราะก่อนที่จะไปดูไก่ฟ้า ฝนตกพรำๆ พอนอนดูไปสักพัก ฟ้าเริ่มเปิด ดาวเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว น่าอิจฉาพี่ที่พาแฟนมาด้วยจัง ไม่มีคายมานอนข้างๆดูดาวด้วยกัน เฮ้อ…แต่ไม่เป็นไร หล้งจากที่นอนดูดาว สูดอากาศบริสุทธิจนเต็มปอดแล้ว เราก็กลับที่พักมาอาบน้ำแล้วออกมานั่งกินเหล้ากัน ทริปนี้มีทั้งเรดและแม่โขง เป็นเพราะฉันเองที่อยากลองกินแม่โขงว่าเป็นยังไง พี่อิทเลยรับอาสาเอามาให้ลอง เป็นปี 2539 นานพอดู อึกแรกที่กินเข้าไป ความรู้สึกเหมือนกินน้ำมันก๊าซเลยอ่ะ มันร้อนแล้วกลิ่นก็อย่างแรง กินได้แก้วเดียวต้องเปลี่ยนกลับมากินเรดเหมือนเดิมไม่ไหวๆๆ พี่ๆในวงก็แซวว่า มือวางอันดับหนึ่งหญิง เปิดเกมส์แล้วโดยมีมือวางอันดับหนึ่งฝ่ายชายเปิดเกมส์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ฮ่าๆๆ ฉันกลายเป็นเมรีขี้เมาไปในสายตาที่ทำงานไปซะแล้ว เอิ้กๆ กินไปได้ไม่เท่าไหร่เพราะมีคนกินแค่ไม่กี่คน เที่ยงคืนเราก็เข้าห้องนอนกันแล้ว ตอนแรกฉันเลือกเตียงกลางนอนข้างแคท แต่คิดไปคิดมาไม่เอาดีกว่า เพราะว่าเตียงกลางบนหัวมีหน้าต่าง กลัว เลยขยับไปนอนเตียงริมดีกว่า สรุปเตียงกลางเอาไว้วางของ คืนนั้นไอ้แคทเปิดไฟนอนทั้งคืนเลย ฉันไม่รู้หรอกว่ามันกลัวที่ฉันไม่นอนติดมัน ฉันนึกว่ามันกลัวที่พี่แนนเล่าเรื่องกระสือก่อนนอน เพิ่งมารู้ตอนเช้า ฮ่าๆๆ ประมาณตีห้าครึ่งก็มีเสียงมาเคาะประตูโดยพี่พีเคว่าตื่นได้แล้วจะไปดูนกกัน ฉันก็ได้แต่ล้างหน้าแปรงฟันงัวเงียไปนั่งกินโอวันตินแล้วออกเดินไปดูนกกัน ขอยืนยันอากาศที่นี่ดีสุดๆ อากาศยามเช้านี่แจ๊วจริงๆ เราเดินดูนกไปเรื่อยๆ แล้วระหว่างทางก็เดินถ่ายรูปไปด้วย หลายรูปที่ฉันรู้สึกชอบโดยเฉพาะรูปพี่เก่งที่ถ่ายเห็นโค้งข้างหลัง เรามัวแต่ถ่ายรูปกันสองคน โดยไม่รู้เลยว่าเขารอเราอยู่ พอไปถึงก็โดนแซว ฉันก็เฉยๆ เราก็กลับมากินข้าวเช้ากัน แล้วรอเวลาเดินป่า ฉันชอบมากๆ วิทยากรชื่อพี่กิตกับน้องเดียว สองคนนี้เอนเตอร์เทนมากๆ เหมือนดูตลกในคาเฟ่เลย พี่เขาใจดีแล้วก็ดูแลเราดีมากๆ ตลอดทางเจ้าหน้าที่เขาจะให้ชิม ให้ดู ให้ดมไปตลอดทาง สนุกมากๆ แทบจะมีฉันคนเดียวที่อยากชิมโน่นชิมนี่ แหะๆๆ ซึ่งน้องเดียวก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก เราแวะกินข้าวกลางวันกันกลางป่า สวยงามจริงๆ แล้วก็มีเปลผูกให้นอนด้วยอ่ะ สบายสุดๆ พักได้แป๊บนึงก็เดินทางออกจากป่ากัน อย่างที่เกริ่นไป ว่าน้ำตะคร้ออร่อยมาก พวกเรากินกัน สองเหยือกเลย พอ ผอ.มาเจอ ก็แซวว่า ปกติแล้วสิบคนเหยือกนะเนี่ย คือคงประมาณว่าเห็นหน้าฉันวิงวอนขอเพิ่มมั้งเลยพูดออกมา กินกันจนหมดโดยมีน้ำตะคร้อ เสริฟพร้อมเมี่ยงคำ และขนมนางเล็ดและดอกจอก ที่ทอดสดๆขณะนั้นเลย อีกสักพักนึงอีกคณะก็ออกมา ฉันเดินไปตักน้ำแข็งรอ เพราะเขาต้องเอาน้ำตะคร้อมาเพิ่มแน่ๆ แหะๆ จริงดังคาด เขาเอาออกมา แล้วโต๊ะข้างๆก็มาชวนฉันไม่รีรอยื่นแก้วพร้อมน้ำแข็งไปให้ทันที ในโต๊ะนี่อย่างฮาอ่ะ บอกว่าอายเขาอ่ะ ฉันเลยตอบไปว่า ไม่เป็นไรค่ะหนูไม่ถือ แหะๆๆ เขาก็ให้นะ แล้วให้มาทั้งกระติกเลย หุหุ ทั้งโต๊ะอย่างอายอ่ะ พอกินเสร็จก็แยกย้ายกันไปอาบน้ำเตรียมตัวกลับ เรากลับมาถึงออฟฟิศกันประมาณ ทุ่มครึ่งแล้ว สนุกจัง ได้ไปเที่ยว ได้อยู่กับธรรมชาติแบบนี้ แต่จะดีกว่านี้ถ้า..เรามีคนรู้ใจไปด้วย ชีวิตเราก็คงเหมือนการเดินป่าหล่ะมั้ง ที่เดินไปเรื่อยๆ เรียนรู้สิ่งมากมายที่เราเดินผ่าน สักวัน..มันคงถึงปลายทางที่เราอยากไป…แต่เมื่อไหร่นั่นอีกเรื่องนึง
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.